"Xenet" tổng hợp dự án đầu tư.

Trang chủ » Tin thương hiệu » Các yếu tố không được bảo hộ riêng trong thương hiệu

Các yếu tố không được bảo hộ riêng trong thương hiệu

Các yếu tố không được bảo hộ riêng trong thương hiệu. Một nhãn hiệu muốn được bảo hộ phải có khả năng tự tạo tính phân biệt, tức là thành phần trong thương hiệu đó phải là thành phần mang tính riêng biệt, không được quá chung chung hay mô tả trực tiếp sản phẩm.

 

Khi nói đến “bảo hộ độc quyền nhãn hiệu” thì ai cũng có tâm lý nhãn hiệu của họ sẽ chỉ một mình họ có quyền sử dụng, bất kỳ một bên thứ ba nào cũng không có quyền sử dụng nhãn hiệu nếu không được sự đồng ý. Tuy nhiên, không phải nhãn hiệu nào khi tiến hành đăng ký bảo hộ cũng được bảo hộ riêng từng thành phần.

Vậy các yếu tố không được bảo hộ riêng nghĩa là thế nào?

Yếu tố không được bảo hộ riêng nghĩa là: khi sử dụng các yếu tố đó, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng trong nhãn hiệu, chủ thể này dùng được thì chủ thể khác cũng dùng được.

  • Các yếu tố không được bảo hộ riêng bao gồm:

+ Yếu tố quá đơn giản hoặc quá phức tạp: chữ cái đơn giản (từ 2 ký tự trở xuống: PB, MT, RF…); chữ số (323; 1995; 2010…); các hình học đơn giản

Các thành phần quá phức tạp cũng khiến cho người tiêu dùng không thể nhận biết và ghi nhớ được:     

+ Yếu tố mang tính mô tả: là các yếu tố mang tính mô tả trực tiếp cho hàng hóa/dịch vụ gắn liền với nhãn hiệu (mô tả chất lượng, công dụng, quảng cáo, tên sản phẩm..)

Ví dụ:

  • Đăng ký nhãn hiệu cho nhà hàng tên “QUÁN ĂN NGON”: phần chữ “QUÁN ĂN NGON” được đánh giá là mô tả trực tiếp dịch vụ và chất lượng sản phẩm cung cấp nên không được bảo hộ riêng. ( mô tả cho chất lượng dịch vụ)
  • Đăng ký nhãn hiệu cho dịch vụ Spa   phần chữ “slogan” như “care for your heath- care for your beauty” hoặc “đẹp mãi với thời gian” ; “chuẩn dáng, đẹp da, thư giãn” đều được đánh giá là cụm từ mang tính mô tả nên không có khả năng được bảo hộ riêng. (mô tả mang tính quảng cáo trực tiếp)
  • Hình ảnh thông thường của sản phẩm: đăng ký nhãn hiệu cho “cam, quýt” dụng hình ảnh ; đăng ký nhãn hiệu cho “quán bún, phở” dùng hình ảnh

+ Yếu tố thông dụng: Thông thường, nhãn hiệu là tên địa danh thì sẽ không được bảo hộ riêng và bắt buộc phải loại bỏ ra khỏi nhãn hiệu (Ví dụ: VERONA, VIENNA; HANOI; HẢI PHÒNG; BA ĐÌNH;..) Tuy nhiên, trường hợp tên địa danh chỉ mang tính chất chỉ dẫn nguồn gốc sản phẩm, nếu chủ sở hữu chứng minh có cơ sở, địa điểm kinh doanh tại nơi đó thì có thể sử dụng tên địa danh đó trong nhãn hiệu nhưng không được bảo hộ riêng.

Tin thương hiệu

Doanh nghiệp

Đừng dùng các tên thương hiệu quá thông minh

Đừng dùng các tên thương hiệu quá thông minh

Các nhà marketing khuyên rằng chúng ta hãy thử tìm kiếm một cái tên hoàn hảo cùng với hai nguyên tắc: Tên gọi phù hợp với ngành kinh doanh hay sản phẩm và cố ý làm cho người khác suy ...

Thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

Thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

Thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam. Theo quy định của pháp luật hiện hành, điều kiện để được cấp giấy phép thành lập chi nhánh là khi doanh nghiệp nước ngoài đáp ứng các điều ...

Vietnam Airlines sửa đổi bộ nhận diện thương hiệu

Vietnam Airlines sửa đổi bộ nhận diện thương hiệu

Vietnam Airlines sửa đổi bộ nhận diện thương hiệu cụ thể Hãng hàng không Quốc gia vừa ra thông báo về việc sắp sửa làm mới logo. ...

Công ty TNHH xây dựng Lợi Dân – MST 0313172046

Công ty TNHH xây dựng Lợi Dân – MST 0313172046

Công ty TNHH xây dựng Lợi Dân do Ông Phạm Thanh Vũ làm người đại diện theo pháp luật có địa chỉ tại số 1096 Huỳnh Tấn Phát, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. ...

Đăng ký công bố hợp quy – CR

Đăng ký công bố hợp quy – CR

Đăng ký công bố hợp quy Cr là gì? Các sản phẩm dịch vụ hàng hóa hay quá trình nào cần đăng ký công bố hợp quy? Thủ tục và trình tự đăng ký công bố hợp quy Cr ra ...

Thương hiệu Việt

Đăng ký thương hiệu như thế nào

Đăng ký thương hiệu như thế nào

Đăng ký thương hiệu như thế nào? Bạn có nhu cầu đăng ký thương hiệu độc quyền tại Việt Nam nhưng không rõ thủ tục và muốn biết làm cách nào để đăng ký thương hiệu? Hãy đọc bài viết ...

Đăng ký thương hiệu Đại Hưng Gia cho dịch vụ xây dựng

Đăng ký thương hiệu Đại Hưng Gia cho dịch vụ xây dựng

Đăng ký thương hiệu Đại Hưng Gia được Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Đại Hưng Gia thực hiện vào ngày 02/01/2014 tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam. ...

Đăng ký độc quyền thương hiệu cho ngành nhà hàng

Đăng ký độc quyền thương hiệu cho ngành nhà hàng

Đăng ký độc quyền thương hiệu cho ngành nhà hàng tại Việt Nam. Hiện nay các hoạt động dịch vụ nhà hàng- khách sản ở Việt Nam rất phát triển, vì vậy đã nảy sinh nhu cầu về bảo vệ ...

Thời trang Thái Tuấn nhận huân chương lao động hạng nhì

Thời trang Thái Tuấn nhận huân chương lao động hạng nhì

Vào tối ngày 01/02/2015, Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Tuấn đã long tổ chức Lễ Đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì. ...