"Xenet" tổng hợp dự án đầu tư.

Trang chủ » Tin thương hiệu » Bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với hoạt động xuất khẩu

Bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với hoạt động xuất khẩu

Trong thời đại “thế giới phẳng” ngày nay, khi mà khoảng cách năm châu, bốn biển còn khó lòng gây trở ngại thì các hoạt động thương mại không còn bó hẹp trong phạm vi quốc gia nữa mà đã được mở rộng ra khắp thế giới, kết nối giữa các chủ thể kinh doanh giữa các quốc gia và khu vực với nhau… Cùng với dòng chày thông thương này, hoặt động xuất khẩu, nhập khẩu cũng theo đó diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Khi tiến hành hoạt động xuất khẩu, các doanh nghiệp chắc chắn đều quan tâm để các hoạt động trọng yếu như xác định thị trường xuất khẩu phù hợp tìm kiếm các đối tác và kênh phân phối, quảng cáo tiếp thị sản phẩm… Tất cả những điều này đều là tối quan trọng nếu không muốn nói là nó quyết định sự sống còn của hoạt động xuất khẩu. Nhưng,doanh nghiệp vẫn chưa thực thể hiện được thể hiện được “chiều sâu” và đẳng cấp của mình nếu chỉ thực hiện những “tips” trên mà quên mất việc bảo hộ các tài sản sở hữu trí tuệ như: Thương hiệu, kiểu dáng, sáng chế, bí mật kinh doanh của sản phẩm tại thị trường xuất khẩu.
bao-ho-so-huu-tri-tue-doi-voi-hoat-dong-xuat-khau
Thành bại trong kinh doanh nói chung và trong thị trường xuất khẩu nói riêng là cả một cuộc chiến và một câu chuyện dài

Từ rất lâu ở các quốc gia phát triển, việc quan tâm, bảo vệ các tài sản sở hữu trí tuệ đã được đặc biệt chú trọng, đây thậm chí được coi là việc tiên quyết phải thực hiện khi bắt tay vào quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu. Tuy nhiên,  ở Việt Nam, mãi đến những năm gần đây vấn đề này mới bắt đầu được quan tâm nhưng vẫn chưa thực sự phổ cập và rất nhiều donh nghiệp không biết rằng, tài sản sở hữu trí tuệ chỉ được bảo hộ trong phạm vi quốc gia. Điều này có nghĩa, doanh nghiệp đã đăng ký bảo hộ tài sản sở hữu trí tuệ ở trong nước nhưng không đương nhiên được bảo hộ ở nước ngoài. Chính những thiếu sót này đã dẫn đến những vụ việc đau lòng như doanh nghiệp Việt Nam kể cá các ông lớn như Cà phê Trung Nguyên “chết đứng” tại thị trường nước ngoài do mất tài sản sở hữu trí tuệ, hay ngược lại, bị kiện do xâm phạm tài sản sở hữu trí tuệ của người khác mà… không biết. Những điều này, đương nhiên ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động xuất khẩu, thậm chí có thể khiến cho doanh nghiệp trở thành “tàn quân” phài… kéo về nước. Vậy, vai trò của việc bảo hộ tài sản sở hữu trí tuệ đối với các hoạt động xuất khẩu là gì mà quan trọng đến vậy? Vai trò của việc bảo hộ các tài sản sở hữu trí tuệ trong hoạt động xuất khẩu được thể hiện ở các khía cạnh sau.

Thứ nhất: Việc bảo hộ tài sản sở hữu trí tuệ như đăng ký bảo hộ sáng chế, kiểu sáng công nghiệp, thương hiệu, bản quyền tác giả cho sản phẩm trong thị trường xuất khẩu giống như việc doanh nghiệp đang có một tấm “hộ chiếu” giúp phép sản phẩm xuất khẩu được lưu thông hợp pháp trên thị trường nước ngoài. Đây chính là cơ sở pháp lý vững chắc để doanh nghiệp có thể tối thiểu hóa các hoạt động xâm phạm như bắt trước, sao chép… mẫu mã, bao bì, thương hiệu sản phẩm, tác phẩm từ phía đối thủ cạnh tranh, đồng thời giúp doanh nghiệp có cơ sở yêu cầu cơ quan nhà nước quốc gia sở tại vào cuộc xử lý những bên có hành vi xâm phạm để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp. Bởi một khi sản phẩm của doanh nghiệp thành công trên thị trường thì các hoạt động xâm phạm: bắt trước, sao chép là hầu như không thể tránh khỏi. Do đó, nếu không đăng ký bảo hộ thì việc ngăn chặn hay xử lý các hành vi xâm phạm tự bảo vệ mình là rất khó khăn.

Thứ hai: Vấn đề bảo hộ tài sản sở hữu trí tuệ còn có vai trò đặc biệt quan trọng ở chỗ, nó giúp doanh nghiệp tránh khỏi những rủi ro pháp lý đặc biệt nghiêm trọng như như bị kiện vì xâm phạm tài sản sở hữu trí tuệ của chủ sở hữu khác mặc dù doanh nghiệp không hề cố ý. Trong pháp luật thì thật hiếm khi có chuyện “không biết không có tội”, có những điều pháp luật buộc bạn phải biết. Nếu khi xuất khẩu hàng hóa mà doanh nghiệp không tìm hiểu trước có thể sẽ rơi và trường hợp sử dụng thương hiệu, kiểu dáng sản phẩm đã được bảo hộ ở thị trường xuất khẩu rồi, hoặc mình sử dụng trước nhưng người khác lại đăng ký trước (đối với những quốc gia theo nguyên tắc nộp đơn đầu tiên). Và khi trong vai trò là “bị đơn” mà không hề có công cụ pháp lý nào trong tay thì hậu quả doanh nghiệp bại trận ra về không hề khó hình dung.

Thứ ba: Việc bảo hộ các tài sản sở hữu trí tuệ không chỉ bảo vệ quyền lợi chính đáng, là tấm lưới chắn rủi ro mà đôi khi nó còn giúp doanh nghiệp hái ra tiền từ các hoạt động chuyển nhượng, lixang, nhượng quyền thương mai cho các công ty khác khi sản phẩm xuất khẩu của doanh nghiệp có chỗ đứng trên thị trường. Bởi theo quy định của hầu hết các quốc gia trên thế giới, các giao dịch tài sản sở hữu trí tuệ chỉ có giá trị pháp lý ràng buộc với bên thứ ba khi đã được nhà nước bảo hộ. Theo đó, tài sản là của bạn, do bạn tạo ra nhưng bạn không thể bán, chuyển nhượng… nếu bạn không được nhà nước bảo hộ.

Thứ tư: Ấn tượng của bạn như thế nào về những sản phẩm không nguồn gốc, xuất xứ? Bạn có đủ can đảm để bắt tay hợp tác với một doanh nghiệp cung cấp những mặt hàng đó? Tâm lý chung là rất e dè nếu như bạn là những người làm ăn chân chính. Như vậy, việc đăng ký bảo hộ các tài sản sở hữu trí tuệ còn giúp doanh nghiệp lấy được lòng tin của đối tác và các khách hàng – những thượng đế quyết định sự sống còn của sản phẩm.

Tóm lại, thành bại trong kinh doanh nói chung và trong thị trường xuất khẩu nói riêng là cả một cuộc chiến và một câu chuyện dài, doanh nghiệp tốt hơn hết hãy giảm thiểu mọi “đau thương” không đáng có bằng cách bảo hộ tất cả những tài sản sở hữu trí tuệ của mình để có thể tập trung tiềm lực xây dựng và phát triển.

Tin thương hiệu

Doanh nghiệp

Đừng dùng các tên thương hiệu quá thông minh

Đừng dùng các tên thương hiệu quá thông minh

Các nhà marketing khuyên rằng chúng ta hãy thử tìm kiếm một cái tên hoàn hảo cùng với hai nguyên tắc: Tên gọi phù hợp với ngành kinh doanh hay sản phẩm và cố ý làm cho người khác suy ...

Thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

Thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

Thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam. Theo quy định của pháp luật hiện hành, điều kiện để được cấp giấy phép thành lập chi nhánh là khi doanh nghiệp nước ngoài đáp ứng các điều ...

Vietnam Airlines sửa đổi bộ nhận diện thương hiệu

Vietnam Airlines sửa đổi bộ nhận diện thương hiệu

Vietnam Airlines sửa đổi bộ nhận diện thương hiệu cụ thể Hãng hàng không Quốc gia vừa ra thông báo về việc sắp sửa làm mới logo. ...

Công ty TNHH xây dựng Lợi Dân – MST 0313172046

Công ty TNHH xây dựng Lợi Dân – MST 0313172046

Công ty TNHH xây dựng Lợi Dân do Ông Phạm Thanh Vũ làm người đại diện theo pháp luật có địa chỉ tại số 1096 Huỳnh Tấn Phát, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. ...

Đăng ký công bố hợp quy – CR

Đăng ký công bố hợp quy – CR

Đăng ký công bố hợp quy Cr là gì? Các sản phẩm dịch vụ hàng hóa hay quá trình nào cần đăng ký công bố hợp quy? Thủ tục và trình tự đăng ký công bố hợp quy Cr ra ...

Thương hiệu Việt

Đăng ký thương hiệu như thế nào

Đăng ký thương hiệu như thế nào

Đăng ký thương hiệu như thế nào? Bạn có nhu cầu đăng ký thương hiệu độc quyền tại Việt Nam nhưng không rõ thủ tục và muốn biết làm cách nào để đăng ký thương hiệu? Hãy đọc bài viết ...

Đăng ký thương hiệu Đại Hưng Gia cho dịch vụ xây dựng

Đăng ký thương hiệu Đại Hưng Gia cho dịch vụ xây dựng

Đăng ký thương hiệu Đại Hưng Gia được Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Đại Hưng Gia thực hiện vào ngày 02/01/2014 tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam. ...

Đăng ký độc quyền thương hiệu cho ngành nhà hàng

Đăng ký độc quyền thương hiệu cho ngành nhà hàng

Đăng ký độc quyền thương hiệu cho ngành nhà hàng tại Việt Nam. Hiện nay các hoạt động dịch vụ nhà hàng- khách sản ở Việt Nam rất phát triển, vì vậy đã nảy sinh nhu cầu về bảo vệ ...

Thời trang Thái Tuấn nhận huân chương lao động hạng nhì

Thời trang Thái Tuấn nhận huân chương lao động hạng nhì

Vào tối ngày 01/02/2015, Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Tuấn đã long tổ chức Lễ Đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì. ...