"Xenet" tổng hợp dự án đầu tư.

Trang chủ » Doanh nghiệp » Đừng dùng các tên thương hiệu quá thông minh

Đừng dùng các tên thương hiệu quá thông minh

Các nhà marketing khuyên rằng chúng ta hãy thử tìm kiếm một cái tên hoàn hảo cùng với hai nguyên tắc: Tên gọi phù hợp với ngành kinh doanh hay sản phẩm và cố ý làm cho người khác suy nghĩ tò mò để tìm hiểu.

Cố ý cho người khác tò mò và tìm hiểu về cái tên của bạn

Đặt tên cho một công ty hay một sản phẩm là một điều hết sức khó khăn cho các nhà kinh doanh. Rất nhiều sản phẩm và công ty có tên gọi thu hút được cảm tình trong khi có những cái tên lại làm cho người khác hoang mang.

Có những cái tên tưởng rằng thành công nhưng lại thất bại và những cái tên nghe có vẻ như rất hoàn hảo thì lại vô cùng lạc lõng.

Vậy các doanh nghiệp tự tìm kiếm một cái tên hoàn hảo cho công ty, sản phẩm hay thương hiệu của mình như thế nào?

Đừng dùng các tên thương hiệu quá thông minh
Đừng dùng các tên thương hiệu quá thông minh

Tên gọi phù hợp với ngành kinh doanh và sản phẩm

Đây là cách đặt tên thông thường nhất mà bạn có thể sử dụng, những tên thương hiệu như vậy giúp cho khách hàng dễ dàng biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Hãy thử xem xét một ví dụ nói về cách đặt tên của doanh nghiệp chuyên cung cấp thiết bị điều khiển trò chơi điện tử: có hai tên gọi hoàn toàn phù hợp với sản phẩm của chúng là PlayStation và Xbox trong khi một tên gọi khác là Nintendo lại hoàn toàn chẳng có liên quan gì cả.

Còn về các khách sạn thì sao? Rất nhiều trong số đó đều có chữ “Inn” (khách sạn) hay “Suites” (những căn hộ) kèm theo. Christine Pilch, cộng tác viên của Hiệp hội Thương hiệu cho rằng: tạo ra một cái tên đúng nghĩa sẽ đem lại một lợi thế cạnh tranh rất lớn.

Tuy vậy Mary Bowling, thành viên của đội ngũ quảng cáo của Blizzard, khuyên bạn không nên dùng các tên “quá thông minh”, đặc biệt là dùng trong kinh doanh.

Đừng đặt tên quá khôn khéo, tên bạn chọn nên thể hiện những điều bạn cần thể hiện đối với khách hàng của mình. Nếu bạn đặt đúng tên, sẽ giúp cho khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng của bạn biết đến vị trí của bạn. Ví dụ: “cao bồi và máy móc” – rất khôn khéo, nhưng bạn có biết họ kinh doanh gì qua cái tên này không? “Sửa xe hơi di động Denver” nghe không có gì ấn tượng, nhưng chỉ cho khách hàng biết được công ty này làm gì và ở đâu.

Những cái tên rõ ràng sẽ làm cho công việc tiếp thị của bạn dễ dàng hơn nhiều. Nên trước khi nghĩ ra một cái tên như vậy, bản thân doanh nghiệp nên xác định cho mình được khách hàng của mình là ai (khách hàng đang sử dụng cũng như khách hàng tiềm năng), họ cần gì và khả năng đáp ứng của mình như thế nào, đây là một bước cực kỳ quan trọng quyết định đến sự thành công của cái tên đó.

Cố ý cho người khác tò mò và tìm hiểu về cái tên của bạn

Tạo ra một cái tên đúng nghĩa sẽ đem lại một lợi thế cạnh tranh rất lớn.

Dưới đây là những kinh nghiệm của các chuyên gia về marketing, họ muốn chia sẻ cùng với bạn trong việc làm thế nào để đặt một tên thương hiệu mà bao hàm được đầy đủ ý nghĩa và đặc biệt là tạo ra cảm giác tò mò cho người đọc.

Patti Norris khuyên mọi người: đây là một quá trình quan trọng quyết định đến sự thành công cho cái tên mà bạn chọn, vì vậy đừng nên làm một mình.

Trừ khi bạn có một chi phí quảng cáo khổng lồ chỉ để đầu tư cho cái tên thông minh (Yahoo, Google và Ipod). Còn không có lẽ cách dễ nhất là bạn chọn những điểm then chốt của sản phẩm hay công ty, rồi cùng ngồi bàn luận với những người biết rõ về sản phẩm và công ty bạn (đặc biệt từ những minh chứng rõ ràng nhất của khách hàng hay người tiêu dùng), ghi nhận lại tất cả các đóng góp, ý tưởng đó.

Nia Carter, chủ tịch của công ty truyền thông tiếp thị thế giới cho tiến hành phỏng vấn nhiều người từ đội ngũ giáo sư thương mại, các chuyên gia phát triển kinh doanh, nhân viên tiếp thị cho đến những người bạn chưa hề biết đến với kinh doanh với tiếp thị.

Chúng tôi tập hợp từng nhóm người vào từng phòng riêng (giáo sư thương mại vào một phòng, các nhân viên tiếp thị vào một phòng, những chuyên gia được vào một phòng…). Sau khi giải thích những điều tôi muốn sản phẩm mình mang lại cho khách hàng, mỗi người tại các nhóm đó sẽ đặt một cái tên, tiếp theo chúng tôi tổng hợp danh sách các tên đó và tiến hành bầu chọn.

Với mỗi một cái tên chúng tôi tiến hành kiểm tra ý nghĩa tích cực và tiêu cực (về giá trị quan hệ cộng đồng quảng cáo tốt, làm vì các sự kiện ..v..v.) của nó. Cuối cùng, dựa trên nghiên cứu đó kết hợp với việc chúng tôi cũng tiến hành đặt tên è cho ra một cái tên cuối cùng.

 

Những người tiếp thị chuyên nghiệp trước tiên phải tìm hiểu liệu cái tên sẽ gây ra tiếng vang như thế nào đối với khách hàng của mình. Thứ nhì là cần xác định cái tên có phù hợp với thông điệp của sản phẩm, định hướng của tổ chức (ví dụ nhân viên yêu thích sản phẩm đó, họ sẽ bán với giá hữu nghị) hay không. Thứ ba là cái tên phải có tính độc quyền nhưng dễ hiểu và dễ phát âm, có giá trị văn hóa với các ngôn ngữ khác.

Cuối cùng, tên phải được bảo vệ pháp lý. Tên tốt nhất là nên có xu hướng trở thành động từ, khách hàng thích như thế. Ví dụ: “googling”, “fedexing” – cái tên trở thành một phần trong công việc chúng ta làm hằng ngày. Họ sẽ đồng tình với sự liên tưởng cảm xúc. Đặt tên là chiến lược chủ quan cao và quá trình đạt được một cái tên hay là chuyện nói dễ hơn làm.

Dù bạn có dùng những phương pháp chuyên nghiệp gì đi nữa để đặt tên cho mình, thì cũng phải nhờ rằng: mỗi một cái tên như vậy cũng có nội dung và ý nghĩa của nó. Bạn phải đảm bảo rằng thông điệp của sản phẩm hay là định hướng của công ty bạn sẽ thể hiện được ý nghĩa của cái tên đó.

Tin thương hiệu

Doanh nghiệp

Đừng dùng các tên thương hiệu quá thông minh

Đừng dùng các tên thương hiệu quá thông minh

Các nhà marketing khuyên rằng chúng ta hãy thử tìm kiếm một cái tên hoàn hảo cùng với hai nguyên tắc: Tên gọi phù hợp với ngành kinh doanh hay sản phẩm và cố ý làm cho người khác suy ...

Thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

Thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

Thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam. Theo quy định của pháp luật hiện hành, điều kiện để được cấp giấy phép thành lập chi nhánh là khi doanh nghiệp nước ngoài đáp ứng các điều ...

Vietnam Airlines sửa đổi bộ nhận diện thương hiệu

Vietnam Airlines sửa đổi bộ nhận diện thương hiệu

Vietnam Airlines sửa đổi bộ nhận diện thương hiệu cụ thể Hãng hàng không Quốc gia vừa ra thông báo về việc sắp sửa làm mới logo. ...

Công ty TNHH xây dựng Lợi Dân – MST 0313172046

Công ty TNHH xây dựng Lợi Dân – MST 0313172046

Công ty TNHH xây dựng Lợi Dân do Ông Phạm Thanh Vũ làm người đại diện theo pháp luật có địa chỉ tại số 1096 Huỳnh Tấn Phát, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. ...

Đăng ký công bố hợp quy – CR

Đăng ký công bố hợp quy – CR

Đăng ký công bố hợp quy Cr là gì? Các sản phẩm dịch vụ hàng hóa hay quá trình nào cần đăng ký công bố hợp quy? Thủ tục và trình tự đăng ký công bố hợp quy Cr ra ...

Thương hiệu Việt

Đăng ký thương hiệu như thế nào

Đăng ký thương hiệu như thế nào

Đăng ký thương hiệu như thế nào? Bạn có nhu cầu đăng ký thương hiệu độc quyền tại Việt Nam nhưng không rõ thủ tục và muốn biết làm cách nào để đăng ký thương hiệu? Hãy đọc bài viết ...

Đăng ký thương hiệu Đại Hưng Gia cho dịch vụ xây dựng

Đăng ký thương hiệu Đại Hưng Gia cho dịch vụ xây dựng

Đăng ký thương hiệu Đại Hưng Gia được Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Đại Hưng Gia thực hiện vào ngày 02/01/2014 tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam. ...

Đăng ký độc quyền thương hiệu cho ngành nhà hàng

Đăng ký độc quyền thương hiệu cho ngành nhà hàng

Đăng ký độc quyền thương hiệu cho ngành nhà hàng tại Việt Nam. Hiện nay các hoạt động dịch vụ nhà hàng- khách sản ở Việt Nam rất phát triển, vì vậy đã nảy sinh nhu cầu về bảo vệ ...

Thời trang Thái Tuấn nhận huân chương lao động hạng nhì

Thời trang Thái Tuấn nhận huân chương lao động hạng nhì

Vào tối ngày 01/02/2015, Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Tuấn đã long tổ chức Lễ Đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì. ...